วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ก่อนซื้อบ้านจัดสรรถามก่อน มีนิติบุคคลไหม?

  เมื่อวันก่อนไปเยี่ยมพี่คนหนึ่งท่หมู่บ้านจัดสรร  เป็นบ้านจัดสรรรุ่นเก่านะครับ

  จริงๆไม่ได้ไปหาพี่เขานานแล้วพอไปก็พบว่าหมู่บ้านดีขึ้นมาก หมายถึงถนนภายในหมู่บ้านนะครับ เทคอนกรีตดีเลย  พอคุยกับพี่เขา  พี่เขาก็แจ้งมาว่า  ทาง อบต มาเทให้เพราะ อบต ตกลงกับเจ้าของโครงการได้แล้วว่าจะให้ยกถนนให้เป็นของ อบต
  งง ไหมครับ

  บ้านของพี่ผมคนนี้เป็นหมู่บ้านจัดสรรรุ่นเก่าก่อนออกกฏหมายว่าด้วยนิติบุคคล  ดังนั้นหมู่บ้านที่มีบ้านกว่า 50 หลังคาเรือนไม่มีนิติบุคคลครับ  ช่วงแรกๆหมู่บ้านนี้ไม่มีรถขยะเข้า  ใครอยากให้เข้าก็ไปติดต่อเทศบาลเอาเองและถนนก็โทรมไม่มีการซ่อม ไฟแสงสว่างก็ไม่มีการดูแล  ยามก็ไม่มี ฯลฯ

  นี้ไม่ใช่หมู่บ้านเดียวที่มีปัณหา  มีอีกหลายหมู่บ้านที่มีปัญหาแบบนี้  การไม่มีนิติบุคคลไม่ใช่เรื่องสนุก  ทรัพย์สินส่วนกลางเมื่อไม่มีเจ้าภาคก็จะทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ  และเมื่อต้องซ่อมก็ซ่อมไม่ได้

  จะว่าไปเมื่อพื้นที่ส่วนกลางทรุดโทรม  บ้านหรืออาคารในนั้นก็จะราคาตกลงไปด้วย  ว่าตรงๆนะครับใครอยากอยู่ในพื้นที่โทรมๆละ

  ปัจจุบันมีกฏหมาย พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 ที่กำหนดให้ทุกๆโครงการจัดสรรมีการจัดตั้งนิติบุคคล

  แต่

  เอาตามจริงนะครับหลายๆโครงการไม่มี  เนื่องจากการเลี่ยงบาลีและอื่นๆอีกมาก  ซึ่งแน่ละไม่สนุกเลยเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น  ยิ่งเวลาซ่อมบำรุงส่วนกลางยิ่งเป็นปัญหาใหญ่และบทสุดท้ายสุด

  แน่ละเราสามารถจัดตั้งนิติบุคคลกันเองได้ด้วยเสียงกึ่งหนึ่งของผู้พักอาศัยในโครงการ  แต่ในทางปฎิบัติก็ไม่ง่ายเลยในการที่จะได้รับโอนพื้นที่ส่วนกลางมาดูแล

  เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้  ท่านทั้งหลายครับ  ถามนิดว่าโครงการที่ไปซื้อ  มีนิติบุคคลไหม?  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กสำคัญมาก  บ้านงามท่ามกลางถนนผุๆ ขยะล้อมบ้าน ไฟถนนดับไม่เปลี่ยนมาเป็นปี

  มีมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น